ศีลข้อที่ 3 ที่เรียกว่า กาเมสุ มิจฺฉาจารา
เวรมณี หรือ
"การงดเว้นจากการประพฤติผิดในกาม"
เป็นหลักศีลธรรมพื้นฐานในพระพุทธศาสนาสำหรับคฤหัสถ์
การฝึกฝนศีลข้อนี้ได้มีการกล่าวถึงในพระไตรปิฎกฉบับภาษาบาลี คัมภีร์อรรถกถา
และคัมภีร์วิสุทธิมรรค ซึ่งแต่ละคัมภีร์ก็ให้รายละเอียดและเน้นย้ำที่แตกต่างกัน
ในพระไตรปิฎกฉบับภาษาบาลี
พระไตรปิฎกฉบับภาษาบาลี
ซึ่งเป็นคัมภีร์หลักของพระพุทธศาสนาเถรวาท ได้กำหนดให้ศีลข้อที่ 3 เป็นหลักการฝึกฝนขั้นพื้นฐานสำหรับคฤหัสถ์
- ตัวบทศีลเอง: แก่นของศีลข้อนี้คือความตั้งใจที่จะละเว้นจากการประพฤติผิดในกาม
เป็นหนึ่งใน เบญจศีล (ศีล 5) ที่ชาวพุทธผู้เป็นคฤหัสถ์รับไว้เป็นรูปแบบของการฝึกฝนทางศีลธรรม
- เหตุผล: คัมภีร์เชื่อมโยงการรักษาศีลเข้ากับหลักการของ อหิงสา (การไม่เบียดเบียน) ด้วยการงดเว้นจากการประพฤติผิดในกาม
บุคคลนั้นจะละเว้นจากการทำให้เกิดอันตรายและความทุกข์แก่ผู้อื่นและตนเอง
เป็นหนทางในการปลูกฝังความเมตตาและเคารพในสิทธิและความสัมพันธ์ของผู้อื่น
- ประโยชน์: พระไตรปิฎกกล่าวถึงประโยชน์ของการรักษาศีลว่าจะนำไปสู่การเกิดในภพภูมิที่ดี
(เป็นมนุษย์) และเป็นการวางรากฐานสำหรับการพัฒนาจิตวิญญาณในขั้นสูงต่อไป
การปฏิบัติศีล 5 ถือว่าเป็น
"ธรรมะสำหรับมนุษย์" หรือ มนุสสธัมมะ
- บริบท: บางพระสูตร เช่น พรหมชาลสูตร
อาจจะกล่าวถึงแค่ศีล 4 ข้อแรก ในขณะที่บางพระสูตรก็กล่าวถึงศีลทั้ง 5 ข้อร่วมกัน ศีลข้อที่ 3 ได้ถูกกล่าวไว้อย่างชัดเจนว่าเป็นการละเว้นจากการ
"ล่วงประเวณีกับภรรยาของผู้อื่น"
และถือว่าเป็นบ่อเกิดแห่งอกุศลกรรม
ในคัมภีร์อรรถกถา
คัมภีร์อรรถกถา
ซึ่งเป็นคัมภีร์อธิบายพระไตรปิฎกในยุคหลัง เช่น ของพระพุทธโฆษาจารย์
ได้ให้การวิเคราะห์และนิยามของศีลที่ละเอียดมากขึ้น
- การนิยามการประพฤติผิดในกาม: คัมภีร์อรรถกถาได้ขยายความว่าอะไรคือการประพฤติผิดในกาม
โดยกำหนด วัตถุต้องห้าม (agamma-vatthu) ซึ่งรวมถึง:
- บุคคลที่ได้รับการคุ้มครองจากครอบครัวหรือผู้ปกครอง: หญิงพรหมจารี คู่หมั้น และบุคคลอื่น ๆ
ที่อยู่ภายใต้การคุ้มครองของพ่อแม่หรือครอบครัว
- บุคคลที่มีคู่สมรส: ผู้ที่มีคู่สมรสอยู่แล้ว
- นักบวช: พระภิกษุ ภิกษุณี
หรือผู้ที่ได้ถือศีลพรหมจรรย์
- หญิงขายบริการ: แม้ว่าการกระทำกับหญิงขายบริการอาจไม่ได้ผิดศีลตามตัวบทในบางการตีความ
แต่ก็ขัดกับเจตนารมณ์ของศีลนี้โดยการส่งเสริมกิเลสที่ไม่เป็นกุศลและการแสวงหาผลประโยชน์
- องค์ประกอบ 4 อย่าง: เพื่อให้ถือว่าเป็นการล่วงละเมิดศีลอย่างสมบูรณ์
อรรถกถาได้ระบุ 4 เงื่อนไขดังนี้:
- วัตถุต้องห้าม: บุคคลที่ห้ามมีเพศสัมพันธ์ด้วย
- เจตนา: ความตั้งใจที่จะประพฤติผิดในกาม
- ความพยายาม: ความพยายามหรือการกระทำที่มุ่งมั่นจะกระทำผิดนั้น
- การกระทำสำเร็จ: การกระทำทางเพศนั้นสำเร็จลุล่วง
- ระดับของการล่วงละเมิด: อรรถกถายังได้แนะนำแนวคิดเกี่ยวกับระดับของการล่วงละเมิดที่แตกต่างกัน
ความร้ายแรงของผลกรรมขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น
สถานะของบุคคลที่ถูกล่วงละเมิด และความเข้มข้นของเจตนา
ในคัมภีร์วิสุทธิมรรค
คัมภีร์วิสุทธิมรรค
("ทางแห่งความบริสุทธิ์") ซึ่งเป็นคัมภีร์ในศตวรรษที่ 5 โดยพระพุทธโฆษาจารย์
เป็นคู่มือที่เป็นระบบและครอบคลุมการปฏิบัติพระพุทธศาสนาเถรวาท
โดยได้วางการปฏิบัติศีล (sīla) ไว้ในกรอบที่กว้างขึ้นของ "วิสุทธิ 7"
- สีลวิสุทธิ (ความบริสุทธิ์แห่งศีล): ขั้นแรกของวิสุทธิ 7 คือความบริสุทธิ์แห่งศีล
คัมภีร์วิสุทธิมรรคอธิบายว่าผู้ปฏิบัติจะต้องสร้างรากฐานที่มั่นคงของการปฏิบัติทางศีลธรรมด้วยการรักษาศีล
ซึ่งรวมถึงศีลข้อที่ 3
- รากฐานสำหรับการทำสมาธิ: คัมภีร์เน้นย้ำว่าการปฏิบัติที่บริสุทธิ์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำสมาธิ
(samādhi) ที่ประสบผลสำเร็จ
จิตที่ถูกรบกวนด้วยความรู้สึกผิดหรือความสำนึกผิดจากการกระทำที่ไม่เป็นกุศลไม่สามารถเข้าถึงสมาธิที่ลึกซึ้งซึ่งจำเป็นสำหรับปัญญา
(paññā) ได้ ดังนั้น การฝึกฝนศีลข้อที่ 3 จึงไม่ใช่จุดจบในตัวเอง
แต่เป็นขั้นตอนที่จำเป็นในการทำให้จิตสงบและเตรียมพร้อมสำหรับการฝึกฝนทางจิตวิญญาณในขั้นสูงต่อไป
- เหนือกว่าตัวอักษร: แม้ว่าคัมภีร์วิสุทธิมรรคจะตามอรรถกถาในการนิยามการกระทำที่ละเมิดศีล
แต่จุดเน้นหลักคือการชำระจิตให้บริสุทธิ์
การงดเว้นจากการประพฤติผิดในกามถูกมองว่าเป็นการแสดงออกถึงความไม่โลภ (alobha) และความไม่โกรธ (adosa) ซึ่งเป็นคุณธรรมที่ต้องปลูกฝังจากภายใน
โดยสรุป
พระไตรปิฎกให้หลักการพื้นฐานในการงดเว้นจากการประพฤติผิดในกาม
คัมภีร์อรรถกถาขยายความกฎนี้โดยนิยามวัตถุและการกระทำที่ถือเป็นการล่วงละเมิด
ส่วนคัมภีร์วิสุทธิมรรคได้วางศีลข้อที่ 3 ไว้ในเส้นทางของการปฏิบัติที่ใหญ่ขึ้น
โดยเน้นย้ำบทบาทที่สำคัญในฐานะรากฐานสำหรับการชำระจิตให้บริสุทธิ์และการพัฒนาปัญญา
โดยพื้นฐานแล้ว การฝึกฝนศีลข้อนี้เปลี่ยนจากกฎง่าย ๆ
ของการงดเว้นไปสู่ความมุ่งมั่นที่ลึกซึ้งต่อความซื่อสัตย์ ความเคารพ
และการไม่เบียดเบียนในความสัมพันธ์ทางกามารมณ์ทั้งหมด
การฝึกฝนศีลข้อที่ 3 หรือ กาเมสุ มิจฉาจารา เวรมณี (การงดเว้นจากการประพฤติผิดในกาม)
ก่อให้เกิดประโยชน์ที่สมควรอย่างยิ่งทั้งต่อตนเองและสังคม
ประโยชน์เหล่านี้มีทั้งทางด้านจิตใจและทางกรรม
ซึ่งเป็นการวางรากฐานที่สำคัญสำหรับการก้าวหน้าทางจิตวิญญาณ
ประโยชน์ส่วนบุคคลและทางจิตวิทยา
- ความสงบภายในและจิตที่ปราศจากความผิด: ด้วยการงดเว้นจากการกระทำที่ก่อให้เกิดอันตราย
บุคคลนั้นจะหลีกเลี่ยงความรู้สึกผิด ความสำนึกผิด
และความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นจากการประพฤติผิดในกาม ซึ่งนำไปสู่จิตใจที่สงบ
ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับการทำสมาธิและการพัฒนาจิตที่ประสบผลสำเร็จ
พระพุทธเจ้าทรงยกย่อง "ความบริสุทธิ์แห่งความสุข" (อนวัชชสุข) ซึ่งเป็นสภาวะแห่งความพึงพอใจที่เกิดจากการรู้ว่าการกระทำของตนนั้นบริสุทธิ์
- การเพิ่มการควบคุมตนเองและสติ: การรักษาศีลต้องอาศัยวินัย
การยับยั้งชั่งใจ และสติที่มั่นคงเหนือความคิด คำพูด
และการกระทำของตนในเรื่องเพศ การปฏิบัตินี้ช่วยเสริมสร้างความสามารถทางจิต
ทำให้ง่ายต่อการควบคุมกิเลสและความเบื่อหน่ายอื่น ๆ
ซึ่งเป็นอุปสรรคบนเส้นทางแห่งความหลุดพ้น
- การปลูกฝังความเมตตาและความเคารพ: แรงจูงใจเบื้องหลังศีลข้อนี้คือการหลีกเลี่ยงการทำร้ายตนเองและผู้อื่น
ด้วยการฝึกฝนการงดเว้นนี้ บุคคลนั้นจะได้ปลูกฝังความกรุณา (karuṇā) และความเคารพในสิทธิ ความสัมพันธ์ และความเป็นอยู่ที่ดีของผู้อื่น
เป็นการสอนให้ผู้ปฏิบัติมองผู้อื่นว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่คู่ควรแก่การเคารพ
ไม่ใช่วัตถุแห่งความปรารถนาของตนเอง
- การเสริมสร้างความสัมพันธ์: การฝึกฝนศีลข้อนี้ส่งเสริมความซื่อสัตย์
และความไว้วางใจในความสัมพันธ์ของตนเอง
ส่งเสริมรากฐานของความเคารพและความเมตตาซึ่งกันและกัน
ซึ่งนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งและมีความหมายมากขึ้นกับคู่ครองและครอบครัว
ประโยชน์ทางกรรมและในอนาคต
- การเกิดใหม่ในภพภูมิที่ดี: ตามคำสอนเรื่องกรรมในพระพุทธศาสนา
การกระทำที่มีรากฐานมาจากความไม่โลภ ความไม่โกรธ และความไม่หลง
จะนำไปสู่ผลกรรมที่เป็นกุศล การรักษาศีลข้อที่ 3 สร้างกรรมที่นำไปสู่การเกิดใหม่ในภพภูมิที่ดี
ปราศจากความทุกข์ที่เกิดจากการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศและความสัมพันธ์ที่แตกหัก
- การหลีกเลี่ยงผลกรรมเชิงลบ: การล่วงละเมิดศีลข้อนี้สามารถนำไปสู่ผลกรรมเชิงลบ
เช่น การเกิดใหม่ในสภาวะที่ไม่ดี
หรือการเผชิญกับปัญหาความสัมพันธ์และความทุกข์ในอนาคต ด้วยการรักษาศีลนี้
บุคคลนั้นจะหลีกเลี่ยงหนี้กรรมเชิงลบนี้
- รากฐานสำหรับสภาวะจิตวิญญาณที่สูงขึ้น: ในเส้นทางที่เป็นระบบสู่การตรัสรู้ ศีล
(sīla) เป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับสมาธิ (samādhi) และปัญญา (paññā) จิตที่ปราศจากความวุ่นวายจากการประพฤติผิดในกามสามารถสงบในสมาธิได้ง่ายขึ้น
นำไปสู่สภาวะแห่งการซึมซับที่ลึกซึ้งขึ้น
และในที่สุดก็นำไปสู่ปัญญาที่หลุดพ้นที่ยุติความทุกข์ทั้งหมด
โดยสรุป การฝึกฝนศีลข้อที่ 3 คือการปฏิบัติที่ไม่เบียดเบียนที่ชำระจิตใจให้บริสุทธิ์
เสริมสร้างคุณธรรมทางศีลธรรม
และสร้างเงื่อนไขสำหรับความสุขและความก้าวหน้าทางจิตวิญญาณในชาตินี้และในอนาคต
แฮชแท็กศีลข้อ 3
#พระพุทธศาสนา #เถรวาท #เบญจศีล #ศีลข้อสาม #การประพฤติผิดในกาม #กัมเมสุมิจฉาจารา #ศีล #พุทธจริยธรรม #สติ #ไม่เบียดเบียน
#อหิงสา #การควบคุมตนเอง #กรรม #การพัฒนาจิตวิญญาณ #สมาธิ #วิสุทธิมรรค #พระไตรปิฎก #ปัญญาทางพุทธศาสนา #การชำระจิตให้บริสุทธิ์ #จริยธรรม
คำบรรยายรูปภาพ
ชื่อรูปภาพ: วิถีแห่งรักแท้
คำอธิบาย: การเดินทางของสองหัวใจที่ผูกพันด้วยความซื่อสัตย์และความรักอันบริสุทธิ์ ปราศจากเงาของความผิดบาป
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น