ในคำสอนของพระพุทธศาสนาในยุคต้น คุณธรรมสำหรับกลุ่ม LGBTQ2+ สามารถทำความเข้าใจได้ผ่านหลักการสำคัญบางประการที่มุ่งเน้น ที่เจตนาและศักยภาพของแต่ละบุคคล มาก กว่าตัวตน
- เน้นที่เจตนา ไม่ใช่ตัวตน: สำหรับฆราวาส หลักจริยธรรมหลักคือศีลข้อที่สาม ซึ่งห้าม
"ประพฤติผิดในกาม"
ในพระไตรปิฎกยุคต้นไม่ได้ระบุความสัมพันธ์แบบเพศเดียวกันว่าเป็นความผิดโดยเฉพาะ
แต่เน้นที่ คุณภาพ ของการกระทำว่าเป็นการกระทำที่ยินยอมพร้อมใจ, เป็นความรัก, และไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายหรือทำลายความไว้วางใจ
ความสัมพันธ์ที่มุ่งมั่นและไม่เป็นอันตรายในเพศเดียวกันจึงไม่ถูกตำหนิโดยทั่วไป
- เส้นทางสู่การตรัสรู้ที่เป็นสากล: หลักการพื้นฐานของพระพุทธศาสนาในยุคต้นคือเส้นทางสู่การหลุดพ้นจากความทุกข์เปิดกว้างสำหรับสรรพสัตว์ทั้งปวง
โดยไม่คำนึงถึงเพศ, สถานะทางสังคม
หรือรูปลักษณ์ภายนอกของพวกเขา
การมุ่งเน้นอยู่ที่จิตใจและการกระทำของแต่ละบุคคล
ไม่ใช่ลักษณะภายนอกของพวกเขา
- ความแตกต่างระหว่างชีวิตฆราวาสกับชีวิตพระ: ในขณะที่ผู้ติดตามที่เป็นฆราวาสไม่ถูกห้ามจากความสัมพันธ์แบบเพศเดียวกัน
แต่กฎของพระสงฆ์ (พระวินัย) นั้นเข้มงวดกว่ามาก บุคคลบางกลุ่ม เช่น
ผู้ที่มีเพศสภาพหรือลักษณะทางเพศที่ไม่เป็นไปตามบรรทัดฐาน (บัณฑกะ) ถูกห้ามไม่ให้อุปสมบท อย่างไรก็ตาม
สิ่งนี้มักจะอยู่บนพื้นฐานของความกังวลในการรักษาภาพลักษณ์ของชุมชนพรหมจรรย์และหลีกเลี่ยงการประพฤติผิดทางเพศภายในมากกว่าการตัดสินทางศีลธรรมต่อบุคคลนั้นๆ
โดยสรุปแล้ว คุณธรรมหลักคือลักษณะที่ไม่เลือกปฏิบัติของคำสอนหลัก สำหรับชาวพุทธที่เป็นฆราวาส เส้นทางสู่ชีวิตที่ดีและความก้าวหน้าทางจิตวิญญาณตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเมตตา, ปัญญา, และการประพฤติปฏิบัติทางจริยธรรม และคุณสมบัติเหล่านี้ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยรสนิยมทางเพศหรือตัวตนทางเพศของบุคคล
พุทธศาสนาและ LGBTQ2+
หลักคำสอนในพระพุทธศาสนาที่เน้นความเมตตาและปัญญาสำหรับทุกคนโดยไม่แบ่งแยกเรื่องเพศสภาพหรือตัวตน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น